วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ดิน

ดิน

ดินเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำการเกษตร แต่ในปัจจุบันเกษตรส่วนใหญ่ทำการเกษตร โดยใช้ปุ๋ยเคมีติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดปัญหาดินเสื่อมและนอกจากนี้เกษตรยังใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้บริโภคและยังก่อให้เกิดปัญหา สารพิษตกค้างในดิน น้ำ และสภาพแวดล้อมอีกด้วย หากเกษตรยังคงทำการเกษตรด้วยวิธีดังกล่าวต่อไปเรื่อย ๆ ปัญหาเหล่านี้ก็จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นแต่วิธีการเกษตรธรรมชาติเป็นวิธีการเกษตรที่จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี แท้ที่จริงแล้วธรรมชาติได้จัดทุกสิ่งทุกอย่างไว้อย่างสมดุลดีแล้ว


เราจึงควรให้ความสำคัญแก้ธรรมชาติและใช้ประโยชน์จากธรรมชาติอย่างเต็มที่ พร้อมๆกับหาทางอนุรักษ์จากธรรมชาตินั้นไว้ให้คงอยู่ตลอดไป แต่เวลาที่ผ่านมามนุษย์ได้ทำการเกษตรโดยเก็บเกี่ยวประโยชน์จากธรรมชาติโดนเฉพาะอย่างยิ่ง ดิน ซึ่งเป็นที่เกาะยึดของรากพืชและเป็นแหล่งอาหารของพืช นอกจากนี้ยังเป็นวิธีการเกษตรที่มีการใช้วิทยาการต่างๆที่จะส่งผลให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และให้ผลผลิตที่มีความบริสุทธิ์ สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค


เกษตรธรรมชาติมีมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มุ่งเน้นที่จะช่วยรักษาสภาพแวดล้อมและผลิตที่ปลอดภัยจากสารเคมีทั้งสิ้น แต่อย่างไรก็ตามรูปแบบเกษตรธรรมชาติที่สามารถแนะนำให้เกษตรสามารถยอมรับและนำไปปฏิบัติได้นั้น ต้องเป็นรูปแบบที่สามารถให้ผลผลิตที่เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัวของเกษตรกรด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะแรกๆที่เปลี่ยนมาทำเกษตรแบบธรรมชาติ จะต้องเป็นวิธีการที่สามารถให้ผลผลิตตอบแทนพอสมควร แต่เมื่อยิ่งนาน


วันการปรับปรุงดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ดีขึ้นสภาพแวดล้อมดีขึ้นก็จะส่งผลให้พืชที่ปลูกเจริญเติบโตแข็งแรงสมบูรณ์สามารถให้ผลผลิตดีและเป็นอาชีพที่มั่นคง ด้วยเหตุนี้ เกษตรธรรมชาติจึงเป็นการเกษตรที่ให้ความสำคัญแก่ดินเป็นหลัก ถ้าดินดีแล้วไม่ว่าจะปลูกพืชอะไรๆก็จะงอกงามให้ได้ผลผลิตดีแต่จะทำอย่างไรจึงจะทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ดี คำตอบคือ จะต้องปรับปรุงดินโดยวิธีเกษตรธรรมชาติ เพื่อจะทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์เช่นเดียวกับดินป่าตามธรรมชาติ ซึ่งปุ๋ยหมัก ดินหมัก และปุ๋ยน้ำชีวะภาพ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการปรับปรุงดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น