วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผักกาดขาว

ผักกาดขาว

ขุดดินให้ลึกประมาณ 20 เซนติเมตร พรวนดินขึ้นตากแดดทิ้งไว้ 7-15 เพื่อกำจัดวัชพืชและฆ่าเชื้อโรค จากนั้นจึงย่อยดินให้เป็นก้อนเล็กๆ ร่วนซุย

ก่อนลงมือปลูก 3 วัน รดน้ำแปลงปลูกเป็นประจำทั้งเช้า – เย็นจากนั้นจึงหว่านปุ๋ยคอกให้ทั่วทั้งแปลงในอัตราส่วนปุ๋ย 2 กิโลกรัม 1 ตารางเมตร หว่านปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 ในอัตราส่วนปุ๋ย 30 กรัม ต่อ 1 ตารางเมตร จากนั้นจึงคลุกเคล้าดินให้เข้ากับปุ๋ยทั้งสองชนิด

การปลูก

ใช้ปากขวดกดดินแปลงปลูกให้เป็นวงกลมลึก 0.5 เซนติเมตร โดนให้มีระยะห่างระหว่างแถวประมาณ 20 เซนติเมตร และระยะห่างระหว่างหลุมประมาณ 20 เซนติเมตร

หยอดเมล็ดผักกาดขาวหลุมละ 5-7 เมล็ด กลบทับด้วยดินหนาประมาณ 0.5 เซนติเมตรอักครั้ง จากนั้นจึงค่อยปิดทับแปลงปลูกด้วยฟางหนา 1 เซนติเมตร แล้วรดน้ำให้ชุ่ม หลังจากที่สังเกตพบว่าต้นกล้าผักกาดขาวเริ่มมีใบจริงงอกขึ้นมา 2-3 ใบแล้วจึงค่อยถอนต้นกล้าที่ไม่แข็งแรงเพียงหลุมละ 2 ต้น

เมื่อต้นกล้าเจริญเติบโตมีใบจริงถึง 5 ใบแล้ว จึงค่อยถอนที่ต้นอ่อนแอออกให้เหลือเพียง 1 ต้นเท่านั้น

ดึงฟางเก่าออก จากนั้นจึงพรวนดินด้วยเสียมให้ทั่วทั้งแปลงรวมทั้งกำจัดวัชพืชขึ้นในแปลงจนหมด จากนั้นจึงหว่านปุ๋ยแอมโมเนียซัลเฟต 21% ในตราส่วนปุ๋ย 20 กรัมต่อ 1 ตารางเมตรปิดทับแปลงปลูกด้วยฟางอีกครั้งแล้วรดน้ำให้ชุ่ม

การดูแล

หมั่นรดน้ำแปลงปลูกเป็นประจำทุกวันทั้งเช้า-เย็น ผักกาดขาวก็จะงอกงามดี

ศัตรูพืช

หนอนกระทู้ผัก หนอนชนิดนี้หลักจากฟักเป็นตัวแล้วจะกัดกินใบผักกาดขาวในเวลากลางคืน จนใบผักกาดขาวเป็นรูพรุน และมองดูไม่น่ารับประทาน

โรคราน้ำค้าง หากเกิดกับผักกาดขาวที่ยังเป็นต้นอ่อนอยู่จะทำให้ใบเป็นจุดสีม่วงแต่ถ้าเกิดกับต้นที่โตแล้วจะทำให้ใบเป็นสีเหลือง ซึ่งหากทิ้งไว้จะทำให้ใบหลุดร่วง

โรคใบจุด อาการของโรคจะมีจุดเล็กๆ เกิดขึ้นบริเวณใบผักกาดขาว จากนั้นจะขยายเป็นวงกลมสีดำหรือน้ำตาล และเนื้อเยื้อรอบๆ ใบจะเป็นสีเหลือง หากปล่อยทิ้งไว้ใบผักกาดขาวจะแห้งกรอบ

ระยะเก็บผล

ผักกาดขาวใช้เวลาประมาณ 35-40 วัน ก็สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ นับว่าเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ให้ผลผลิตอย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับปลูกหมุนเวียนกับพืชชนิดอื่นเพราะช่วยสร้างรายได้อย่างงดงามในระยะเวลาอันสั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น