วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

การกำจัดแมลงวิธีต่างๆ โดยไม่ใช่สารเคมีกำจัดแมลง

การใช้วิธีการอื่นๆทดแทนสารพิษกำจัดแมลง มีหลายวิธีการดังนี้

1.การใช้วิธีการปลูกพืชหมุนเวียน วิธีนี้สามารถนำไปใช้ได้กับพืชผักและพืชไร่ เช่น การปลุกถั่ว ฝ้าย ข้าวโพด หรือพืชผักต่างๆไม่ควรปลูกพืชชนิดเดียวกันหลายครั้งติดต่อกัน ในพื้นที่แปลงเดิมเพราะจะทำให้ศัตรูพืชสะสมขยายพันธุ์ และระบาดมากขึ้น ศัตรูพืชบางชนิดทำลายพืชหรือชอบกัดกินพืชเป็นอาหารไม่เหมือนกัน ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปลูกพืชชนิดหนึ่งจะทำให้แมลงลดการระบาดลงได้



2. เช่น การใช้มือจับทำลายหรือการฆ่าโดยใช้มือกลต่างๆรวมไปถึงการใช้เครื่องกีดขวาง เช่น มุ่ง ตาข่าย หรือการทำกับดักต่างๆเป็นต้น



3.การป้องกันกำจัดโดยวิธีเขตกรรม เช่น การดูแลรักษาแปลงให้สะอาด การทำลายเศษซากพืช การเผาพืช เป็นต้น



4.การป้องกันกำจัดโดยวิธีการชีวภาพ คือการใช้ประโยชน์จากแมลงศัตรูธรรมชาติ เข้าทำลายศัตรูพืช เช่น การเลี้ยงตัวห้ำ ตัวเบียน นำไปปล่อยในแปลงเกษตร ตลอดจนการใช้เชื้อจุลินทรีย์ เชื้อไวรัส ไส้เดือนฝอย กำจัดศัตรูพืช


5.การป้องกันกำจัดโดยวิธีใช้พันธุ์พืชพันธุ์ต้านทาน ได้แก่ การใช้พันธุ์พืชต้านทานเพื่อลดปริมาณแมลงศัตรูพืช ทั้งนี้เนื่องจากพืชชนิดเดียวกันต่างสายพันธุ์จะมีการต้านทานต่อโรคและแมลงไม่เหมือนกัน



6.การใช้สมุนไพรป้องกันกำจัดศัตรูพืช ปัจจุบันได้มีผู้สนใจเกี่ยวกับการนำเอาพืชหรือส่วนของพืชชนิดต่างๆที่มีสารพิษมาใช้ป้องกันกำจัดแมลง เช่นสะเดา ตะไคร้หอม ขมิ้นชัน โลติ้น หมอนตายยาก เป็นต้อน ซึ่งการใช้สารธรรมชาติจากพืชต่างๆดังกล่าวมาควบคุมแมลงหรือป้องกันแมลงนั้น จะทำให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น