วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

พริกขี้หนู

พริกขี้หนู

ลักษณะทั่วไป

สามรถปลูกในดินแทบทุกชนิดแต่ดินที่เหมาะสมที่สุดคือดินร่วนปนทรายที่มีการระบายน้ำได้ดี มีความเป็นกรดด่างของดิน 6.0-6.8 ปลูกได้ตลอดปี เป็นพืชที่ใช้ส่วนของผสมบริโภคในรูปแบบ พริกสด พริกแห้ง และสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายชนิดมีรสเผ็ด



การเพาะกล้าพริกขี้หนู

  1. ให้เตรียมดินละเอียดพร้อมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ในอัตรา 2:1 และใส่ดินผสมดังกล่าวลงในถาดพลาสติกเพาะกล้า
  2. ใช้เศษไม้เล็กๆ (ขนาดเท่าไม้จิ้มผลไม้) กดลงไปในดินที่บรรจุอยู่ในถาดพลาสติกเพาะกล้าขนาดความลึก 0.5 ซม.
  3. นำเมล็ดพริกขี้หนูหยอดลงในหลุมปลูก หลุมละ 1-2 เมล็ด
  4. กลบกินผิวหน้าพริกขี้หนูแล้วรดน้ำและควรป้องกันมดมาคาบเมล็ดไป จากถาดพลาสติกเพาะกล้า โดยใช้ปูนขาวโรยเป็นเส้นรูปล้อมถาดเพาะไว้
  5. หลังเพาะนาน 7-10 วัน พริกเริ่มงอก หมั่นรดน้ำต้นกล้าพริกขี้หนูทุกวันๆ ละ 1-2 ครั้ง ในช่วงเช้าและเย็นจนกระทั้งต้นกล้าพริกขี้หนูมีอายุ 25-30 วัน จึงย้ายกล้าพริกขี้หนูลงปลูกในกระถางหรือในแปลงปลูก



การเตรียมแปลงหรือเตรียมกระถางปลูก

  1. ถ้าปลูกในแปลงควรเตรียมดินปลูก โดยใช้จอบขุดย่อยหน้าดินลึก 15-20 ซม. และย่อยดินให้ละเอียดใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก หว่านและคลุกเคล้าให้เข้ากับดินในแปลง
  2. ในกรณีปลูกในกระถางให้ผสมดินปลูกในกระถางโดยใช้ดินร่วนละเอียดผสมกับปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักในอัตรา 2:1



การดูแลรักษา

  1. ย้ายกล้าพริกขี้หนูลงปลูกในแปลง หรือในกระถาง
  2. รดน้ำทุกวัน และในช่วงติดผลต้องระมัดระวังต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ
  3. หลังย้ายปลูกแล้ว 7-10 วัน ให้ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 อัตราต้นละ ¼ ช้อนชา ควรโรยปุ๋ยห่างโคนต้นประมาณ2-3 ซม. และรดน้ำทันที
  4. ควรใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 อัตราต้นละ ¼ ช้อนชาทุกๆ 15 วัน
  5. หลัง ย้ายปลูกนาน 60 วัน พริกขี้หนูเริ่มทยอยผลผลิตสามารถเก็บผลผลิตได้นาน 2-3 เดือน ควรหมั่นเก็บผลผลิตพริกขี้หนูที่เริ่มแก่ออกมาบริโภคและอาจตกแต่งกิ่งหรือ ตัดต้นที่เป็นโรคหรือโทรมเพื่อทำให้ต้นแข็งแรงและสามารถให้ผลผลิตรุ่นใหม่ ได้ดีขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น