วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผักชี


ผักชี

การเตรียมดิน

ขุดดินให้ลึกประมาณ 21-25 เซนติเมตร พลิกดินขึ้นตากแดด เพื่อฆ่าเชื่อโรคและวัชพืชทิ้งไว้ 7-15 วัน จากนั้นตึงย่อยดินให้ร่วนซุย

ก่อนลงมือปลูกควรนำปุ๋ยคอกมาโรยให้ทั่วแปลงในอัตราส่วนปุ๋ยคอก 2 กิโลกรัม ต่อ 1 ตารางเมตร และหว่านปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 ในอัตราส่วนปุ๋ย 30 กรัม ต่อ 1 ตารางเมตร จากนั้นจึงคลุกเคล้าดินและปุ๋ยทั้งสองชนิดเข้าด้วยกัน


การปลูก

ทำร่องตื้นๆ ตามความยาวของแปลงปลูกให้มีระยะห่างของร่องประมาณ 15-20 เซนติเมตร จากนั้นจึงค่อยๆ หยอดเมล็ดผักชีลงไปในร่องทีละเมล็ดให้มีระยะห่างของแต่ละเมล็ดประมาณ 5 เซนติเมตร จากนั้นจึงกลบดินหนาประมาณ 1 เซนติเมตร ทับเมล็ดอีกครั้ง

หว่านปุ๋ยแอมโมเนียซัลเฟต 21 % ในอัตาส่วนปุ๋ย 15 กรัมต่อ 1 ตารารางเมตรให้ทั่วทั้งแปลงกลบแปลงปลูกด้วยฟางหนา 1-2 เซนติเมตร จากนั้นจึงรดน้ำให้ชุ่มตลอดทั้งแปลง



การดูแลรักษา

หมั่นรดน้ำแปลงปลูกเป็นประจำทั้งช่วงเช้าและเย็น หากต้องการเรื่องให้ผักชีโตเร็วก็มีวิธีง่ายๆ เพียงคุณนำน้ำปัสสาวะ 1 กระป๋องนม ผสมน้ำครึ่งถัง รดผักชีเป็นประจำ หรือใช้ปุ๋ยแอมโมเนียซัลเฟต 3-4 ครั้งก็จะช่วยเรื่องให้ผักชีงอกงามเร็วยิ่งขึ้น

ศัตรูพืช

ศัตรูพืชของผักชีนั้นมีเพียงวัชพืชที่จะต้องหมั่นถอนออกจากแปลงปลูกอยู่เสมอและเพลี้ยซึ่งจะคอยกัดกินใบผักชีแก้ไขโดยการนำ DDT ผสมกับน้ำและนำมาฉีดพ่นให้ทั่วแปลงปัญหาเรื่องเพลี้ยก็จะหมดไป



ระยะเก็บผล

ผักชีเป็นพืชให้ผลผลิตเร็วหลังจากที่ลงมือปลูกเพียง 1 เดือน ผักชีก็พร้อมสำหรับการบริโภค

ฤดูที่ควรปลูก

ผักชีเป็นพืชที่ไม่ต้องการดูแลรักษาอะไรมากนัก ก็สามารถเจริญงอกงามได้ในทุกฤดูกาลหากต้องการปลูกผักชีเมื่อไร ก็สามารถลงมือแปลงปลูกได้ตามต้องการ

เดือนที่เหมาะแก่การปลูก

เดือนที่เหมาะสำหรับการปลูกผักชีมาก คือ พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มิถุนายน เหมาะสำหรับปลูกได้ปานกลาง ส่วนเดือนกรกฎาคม ถึงกันยายนไม่เหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น